วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

Russian Blue


ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ถึงต้นกำเนิดของแมวพันธุ์ Russian Blue อย่างแน่ชัดนัก แต่เชื่อกันว่าเป็นแมวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียทางตอนเหนือ เป็นแมวที่มีขนสองชั้นดูเผินๆคล้ายขนของตัวบีเวอร์ ในระยะแรกเป็นที่รู้จักกันในฐานะแมวทูต หรือ Foreign Blue และยังเชื่อกันอีกว่า เป็นแมวที่ติดมากับเรือของกลาสีจากประเทศรัสเซียมายังอังกฤษและยุโรปตอนเหนือในปี ค.ศ. 1860 จนกระทั่งได้กลายเป็นแมวชั้นสูง และเป็นแมวที่นิยมชมชอบมากของราชินี Victoria

แมวพันธุ์นี้ปรากฏตัวสู่งานประกวดแมวเป็นครั้งแรกที่เมือง Crystal Palace ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1875 ในฐานะแมวทูต ในตอนแรก Russian Blue ได้ถูกจัดอยู่ในประเภทแมวสี Blue จนยังไม่ทันถึงปี ค.ศ. 1912 Russian Blue ก็ได้รับการรับรองสายพันธุ์ด้วยตัวของมันเอง จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง นักผสมพันธุ์ชาวอังกฤษและสแกนดิเนเวียได้ทำการปรับปรุงสายพันธุ์ของ Russian Blue ให้ดียิ่งขึ้น แมวพันธุ์นี้ถูกนำเข้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี ค.ศ. 1900 แต่ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์น้อยมาก จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง นักผสมพันธุ์ชาวอเมริกาได้ทำการผสมแมวอังกฤษกับแมวสีเงินที่มีตาสีเขียว จนกลายเป็น Russian Blue อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน จนกระทั่งปี ค.ศ. 1960 แมวพันธุ์นี้ก็เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในฐานะแมวบ้านและแมวประกวด

Russian Blue มีนิสัยสุภาพอ่อนโยน เงียบ รักสะอาด ขี้เล่น แต่ทว่าขี้อายเล็กน้อย ฉลาดหลักแหลม เช่นสามารถเปิดประตูบ้านได้ด้วยตนเอง เข้ากันได้ดีกับเด็กๆ และสัตว์อื่นๆ อีกทั้งยังมีลักษณะเด่นที่ไม่เหมือนใคร ขนของมันสั้นและหนาแน่น ขนสีฟ้าซึ่งก็คือสีเทาอ่อนเป็นลักษณะเด่นที่แมวพันธุ์นี้มี และยังมีเพียงสีนี้สีเดียวเท่านั้น เป็นแมวตัวใหญ่ ดวงตากลมโตรูปกลม (Round) สีเขียวสุกใส ศีรษะแบนกว้างคล้ายงู รูปร่างป้อมกลม ล่ำสัน หูได้รูปกับศีรษะ

Russian Blue ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบ้านแบบสมัยใหม่ เพราะไม่ต้องการการดูแลมากนัก เพียงแค่แปรงขนนานๆครั้งก็พอ อีกทั้งยังน่ารัก ขี้อ้อน มีหน้าตาที่ดูเหมือนยิ้มอยู่ตลอดเวลา จนได้รับฉายาว่า แมวยิ้ม เจ้าของจะต้องชื่นชมกับความน่ารักของพวกมันอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น