วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

Abyssinian


Abyssinian เป็นแมวที่สายพันธุ์เก่าแก่พันธุ์หนึ่งของโลก มีหลักฐานเกี่ยวกับแมวพันธุ์นี้อยู่ในประวัติศาสตร์มากมาย มีการค้นพบภาพเขียนและรูปปั้นของแมวพันธุ์นี้ในโบราณสถานของอียิปต์โบราณ เป็นภาพเหมือนของแมวที่มีรูปร่างดี ล่ำสัน มีช่วงคอเพรียวระหง ใบหูใหญ่และดวงตาสีเหลืองอมเขียวหรือสีน้ำตาลอ่อนเป็นรูปเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งดูลักษณะมีส่วนคล้ายคลึงกับแมวป่าแอฟริกา อันเป็นต้นกำเนิดของแมวบ้านในปัจจุบัน ที่มาของชื่อแมวสายพันธุ์นี้ไม่ได้มาจากประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งถูกเข้าใจว่าเป็นถิ่นเดิมของแมวสายพันธุ์นี้ แต่เป็นเพราะได้มีรายงานว่าแมวสายพันธุ์นี้ตัวแรก ที่นำมาแสดงในประเทศอังกฤษ ได้มีการนำเข้ามาจากมาจากประเทศเอธิโอเปีย โดยในหนังสือของอังกฤษที่ชื่อว่า Cats, Their Points, and Characteristics... ที่เขียนโดยนาย Gordon Staple ซึ่งตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1874 ได้มีการกล่าวถึงแมวสายพันธุ์นี้เป็นครั้งแรก ในหนังสือมีการแสดงรูปพิมพ์สีของแมวซึ่งมีขนแบบ Ticked Coat และไม่มีลาย Tabby Marking (ลายเสือ) บริเวณขา หน้าและ คอ โดยมีรายละเอียดดังนี้ "Zula สมบัติของ Mrs. Captain Barrett-Lennard. แมวตัวนี้ถูกซื้อจาก Abyssinia ภายหลังสิ้นสุดสงคราม" ซึ่งกองทัพทหารอังกฤษได้ออกจาก Abyssinia ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1868 ซึ่งในช่วงนั้นอาจจะเป็นช่วงเวลาที่แมวซึ่งมีขนแบบ Ticked Coat ได้เข้าไปสู่ประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรกก็ได้ แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดนัก มีนักผสมพันธุ์แมวชาวอังกฤษได้ตั้งข้อสังเกตว่า แมวสายพันธุ์นี้อาจเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างแมวลาย Silver and Brown Tabbies ที่มีอยู่กับแมวดั้งเดิมในอังกฤษที่มีขนแบบ Ticked Coat ก็เป็นได้


ถิ่นฐานดั้งเดิมของแมวชนิดนี้ที่น่าเชื่อถือได้ที่สุดคือบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย และบางส่วนของทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในความเป็นจริงแล้วหลักฐานล่าสุดของแมวสายพันธุ์นี้ที่ยังมีอยู่ก็คือแมวสตาฟ์ที่แสดงอยู่ใน Leiden Zoological Museum ในประเทศเนเธอร์แลนด์ แมวสตาฟ์สีแดงขนแบบ Ticked Coat ตัวนี้ได้ถูกซื้อมาในระหว่างปี ค.ศ. 1834-1836 จากร้านขายสัตว์ป่าเล็กๆ โดยมีการทำป้ายแสดงถึงผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ไว้ว่า "Patrie, domestica India" แม้ว่าสายพันธุ์ของ Abyssinian ได้ถูกทำให้บริสุทธิ์ (นิ่ง) ขึ้นในประเทศอังกฤษ แต่สาเหตุการขยายไปสู่ประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ อาจเป็นผลมาจากผู้อพยพและพ่อค้าซึ่งได้หยุดพักที่เมืองท่า Calcutta ในมหาสมุทรอินเดียก็เป็นได้

แมว Abyssinian กลุ่มแรกที่นำเข้าจากประเทศอังกฤษนั้น ได้มาสู่อเมริกาเหนือในช่วงต้นของปี ค.ศ. 1900 แต่แมวพันธุ์นี้ที่มีคุณภาพจริงๆเพิ่งจะเข้ามาในช่วงปลายปี ค.ศ. 1930 เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาแมวสายพันธุ์นี้ของอเมริกาในปัจจุบัน ในหนังสือ Kitten Buyer's Guide ซึ่งเขียนโดย Carolyn Osier ได้กล่าวไว้ว่าแมว Abyssinian เป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดที่เคยมีมา อีกทั้งหนังสือคู่มือสำหรับผู้เลี้ยงแมวยังได้บรรยายไว้อีกว่า แมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ชอบคลุกคลีกับคน มันชอบที่จะดูและรู้ว่าคุณกำลังทำอะไร เหมือนว่าอยากจะช่วย อาจจะไม่มีสายพันธุ์ไหนอีกแล้ว ที่จะมีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของได้เท่ากับแมวสายพันธุ์นี้อีกแล้ว ถ้าคุณมีแมวพันธุ์นี้มาเลี้ยงซักตัว คุณจะไม่มีวันที่จะพูดว่าไม่มีใครที่ไม่เข้าใจคุณเลย แมวสายพันธุ์นี้จะมีความสามารถมากในการที่ทำให้คนทำในสิ่งที่มันต้องการให้ หรือเรียกร้องความสนใจนั่นเอง สีของแมวพันธุ์นี้ตามมาตรฐานการประกวดของ CFA Breed Standard : Abyssinian มี 4 สี

RUDDYสีหลักคือสีน้ำตาลแดง แต้มด้วยสีที่เข้มกว่าหรือสีดำ ขนชั้นในสุดสีน้ำตาลอมส้ม หน้าอกท้องและขาด้านในเป็นสีที่ดูกลมกลืนกับสีหลัก ปลายขนบริเวณหางสีดำ จมูกสีแดง อุ้งเท้าสีดำหรือน้ำตาล

REDสีหลักคือสีแดงเข้ม แต้มสีน้ำตาลช็อกโกแลต ขนขั้นในสุดสีแดง หน้าอกท้องและขาด้านในจะต้องเป็นสีที่ดูกลมกลืนกับสีหลัก ปลายขนบริเวณหางสีน้ำตาลช็อกโกแลต จมูกและอุ้งเท้าสีชมพู

BLUEสีหลักคือสีเบจและแต้มสีเทาเข้ม ขนชั้นในสุดสีเบจ หน้าอก ท้อง และขาด้านในต้องเป็นสีที่ดูกลมกลืนกับสีหลัก ปลายขนบริเวณหางสีเทาเข้ม จมูกสีชมพูเข้ม อุ้งเท้าสีม่วงสดหรือสีเทา

FAWNหลักคือสีส้มอมชมพูแต้มสีน้ำตาล ขนชั้นในสุดสีเบจ ปลายขนบริเวณหางสีน้ำตาล หน้าอกท้องและขาด้านในเป็นสีที่ดูกลมกลืนกับสีหลัก จมูกสีส้มอ่อน อุ้งเท้าสีชมพู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น