วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

American Shorthair


หากท่านจะมองหาแมวที่จะนำมาเป็นเพื่อนที่ดีของเด็กๆ American Shorthair เป็นแมวพันธุ์ที่มีความเหมาะสมมาก แมวพันธุ์นี้เป็นที่รู้กันถึงความอายุยืน สุขภาพแข็งแรง ดูดี มีลักษณะที่สงบและเข้ากันได้ดีกับเด็กๆหรือแม้แต่สุนัข American Shorthair เป็นแมวสายพันธุ์ของอเมริกา บรรพบุรุษมันมายังอเมริกาเหนือจากแถบยุโรปในช่วงเริ่มแรก จากประวัตินั้นแสดงให้เห็นว่า Mayflower ได้นำแมวมาหลายตัวเพื่อที่จะนำมาจับหนูในเรือ ผ่านไปหลายศตวรรษ จากแมวทำงาน (จับหนู) ก็ได้มีการพัฒนาต่อไป จนกระทั่งมีการปรับตัวไปเป็นแมวพื้นเมืองขนสั้นของอเมริกาเหนือ ความสวยและน่ารักของมันได้กลายมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เช่นเดียวกับกับความสามารถในการจับหนูของมัน แมว tabby (ลายเสือ) American Shorthair เคยถูกเสนอขายในราคาถึงกว่า $2,500 ในงานประกวดแมวประจำปีครั้งที่สองที่ สวน Madison Square ในปี 1896 ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แมวสายพันธุ์ต่างประเทศได้ถูกนำเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกา (แมวขนยาวกับแมววิเชียรมาศ) เพื่อผสมกับแมวพื้นเมืองขนสั้น และได้ให้กำเนิดลูกแมวที่มีลักษณะขน ลำตัว สี และอุปนิสัยที่แตกต่างกันไป ใครก็ตามที่ต้องการรักษาแมวสายพันธุ์ American Shorthair ต้องมีตัวอย่างสายพันธุ์แมวที่บริสุทธิ์ และเริ่มที่ผสมกับแมวที่ได้รับการเลือก เพื่อจะรักษาลักษณะที่ดีของสายพันธุ์ หน้าที่สวยงาม ลักษณะนิสัยที่อ่อนหวาน และในขณะเดียวกันก็รักษาลักษณะรูปแบบและสีสันของ American Shorthair อย่างที่เป็นทุกวันนี้



จากดั้งเดิมที่เรารู้จักกันในแมวที่เลี้ยงกันตามบ้านทั่วไป (Domestic Shorthair) แมวสายพันธุ์นี้ได้รับการตั้งชื่อเสียใหม่ว่า American Shorthair ในปี 1966 เพื่อให้เป็นตัวแทนของลักษณะแมวของอเมริกาและเพื่อให้แตกต่างจากแมวขนสั้นสายพันธุ์อื่นๆ ชื่อ American Shorthair เป็นการเน้นย้ำถึงความเป็นแมวขนสั้นพันธุ์ดั้งเดิมในอเมริกาเหนือ ที่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากแมวที่หาได้ตามท้องถนนทั่วไป



ในบางครั้ง แมวขนสั้นที่ไม่มีเพดดีกรีหรือแมวที่มีการเลี้ยงทั่วไปตามบ้านอาจจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ American Shorthair ซึ่งบางครั้งก็เหมือนกับ วิเชียรมาศ Persian หรือ Maine Coon อย่างไรก็ดีข้อแตกต่างของแมวที่มีเพดดีกรีก็คือมันจะสามารถให้ลูกแมวที่มีความเหมือนในลักษณะรูปร่าง สีขน และอุปนิสัย ในขณะที่แมวอื่นๆไม่สามารถกำหนดลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่แน่นอนได้ เป็นเวลาหลายปีๆ ของการเลือกสรรและระมัดระวังในการบันทึกและผสมพันธุ์แมวนั้น ทำให้เรามั่นใจได้ว่าลูกแมวในแต่ละครอกจะมีคุณภาพและลักษณะที่เฉพาะ



American Shorthair ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในการประกวดแมวมีแมว American Shorthair จำนวนมาก ที่สามารถประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักในระดับประเทศ รวมถึงแมวสองตัวที่ได้รับเลือกให้เป็น แมว CFA แห่งปีและอีกหนึ่งตัวที่ได้เป็นลูกแมว CFA แห่งปี American Shorthair มักจะได้รับเลือกให้เป็น Best in Show และในแต่ละปีเกินกว่าร้อยตัวที่ได้รับเลือกให้เป็น Grand Champions, Grand Premiers และ DM รวมไปถึง แมวในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ American Shorthair เป็นแมวที่ไม่ต้องมีการดูแลรักษาขนมากนัก แมวพันธุ์นี้ไม่ได้มีแค่ความน่ารัก มันยังมีสุขภาพที่แข็งแรง นิสัยดีเข้ากันง่ายกับทุกคน โดยปกติแมวตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าแมวตัวเมีย และเมื่อโตเต็มที่ จะมีน้ำหนักประมาณ 11 ถึง 15 ปอนด์ แมวเพศเมียที่โตเต็มที่จะมีน้ำหนัก 8 - 11 ปอนด์เมื่ออายุ 3 - 4 ปี American Shorthair สามารถที่มีอายุได้ถึง 15 ถึง 20 ปี โดยอาศัยแค่การเลี้ยงดูให้ความรักที่ดี มีการตรวจและฉีดวัคซีนประจำปี American Shorthair มีลักษณะสีขนและรูปร่างมากกว่าแปดสิบแบบ มีตั้งแต่ สีน้ำตาล striking tabby ไปจนถึง แมวสีขาวตาสีฟ้าสดใส หรือ shaded silvers สี smoke และสี camero รวมทั้งสี calico van และสีอื่นในระหว่างนี้ สีที่เป็น

1 ความคิดเห็น:

  1. แมวอเมริกันขนสั้น ถ้าอยู่ในอเมริกา เขาซื้อขายกันเหมือนในเมืองไทยไหมค่ะ ??? หรือว่าเป็นแมวที่มีเกลื่อนกลาดทั่วไป ไม่ต้องซื้อขาย ไม่ขูดเลือดขูดเนื้อ ?

    ตอบลบ